Friday, June 12, 2009

Pilipinas Kong Mahal


Ang Bayan Ko'y tanging Ikaw
Pilipinas kong mahal
Ang puso ko at buhay man
Sa Iyo'y ibibigay

Tungkulin ko'y gagampanan
Na lagi kang paglingkuran
Ang laya mo'y babantayan
Pilipinas kong hirang


pic by jobarracuda


Isang awiting maiksi, payak ngunit malalim, may puso at makabuluhan.

Marami tayong mga kababayang madalas awitin ang kantang ito. Para silang mga puppet na nakasuot ng baro at saya at bumubuka lang ang mga bibig upang masabayan ang letra ng kanta pero hindi nila alam ang tunay na kahulugan ng kanilang inaawit. Basta lamang mabigkas ang salita at masabayan ang tamang tono at tiyempo, ayos na sa kanila. Sila ay tatawagin nating; The Singing hunyango and buwaya. Walang puso puro bituka.

3 comments:

  1. isa lamang akong hamak na gulay na napadaan sa blog mo.. habang nagttype ang aking mga kamay (may kamay nga ba ang gulay?) ay nakuha ng title ng blog mo ang interes ng aking mga mata (wala naman mata ang gulay). "PERLAS NG SILANGAN".. marami ng nag post ng comment sa mga pangarap ni pepe at lubos kong ikinagagalak na hayaan mong ako ang maunang mag post dito sa pilipinas kong mahal... maiksi ang mga pahayag ngunit malaman.. maganda at kapupulutan ng maraming kaisipan(naks naman! ang seryoso ng gulay..hihihi).. paalam at maraming salamat.. :)

    ReplyDelete
  2. @ patola : salamat sayo iyo kaibigang patola.. wag ka magsa-sun-bathing baka ka malanta.. ahihi..

    ReplyDelete
  3. kumusta pareng Goryo? wag kang mag alala, hindi ako magssunbathing.. at matanung ko lang, "nalalanta ba ang patola"? o ito ay nabubulok lang? O_o
    Interesante talaga ang iyong pangalan na GOryo at Pepe, hindi ko alam ngunit saranggola ang naiisip ko sa pangalan mo.. hihihi :)
    napadaan lang po ako. sana ay mapagawa mo na ang paaralan para sa mga nagbabalak kumuha ng BSB (Bachelor of Science in Blogging).. hihihi.. =))

    ReplyDelete